รายงานการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้นและการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ

รายงานการอบรมดับเพลิงขั้นต้น และ รายงานการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ เป็นหน้าที่ของใคร?

การฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น และการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ เป็นการดำเนินการเกี่ยวกับความปลอดภัยจากอัคคีภัย ตามกฏกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. ๒๕๕๕ ดังนั้นเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นจะต้องการรายงานผลการดำเนินการ ในกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวได้กำหนดให้นายจ้างรายงานเฉพาะการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ โดยแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้

รายงานการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น
  1. สถานประกอบการจัดฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟเอง ต้องรายงานก่อนทำการฝึกซ้อมไม่น้อยกว่าสามสิบวัน ให้นายจ้างส่งแผนการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับการฝึกซ้อมต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายเพื่อให้ความเห็นชอบ และให้นายจ้างจัดทำรายงานผลการฝึกซ้อมดังกล่าวตามแบบที่อธิบดีกำหนด และยื่นต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายภายในสามสิบวันนับแต่วันที่เสร็จสิ้นการฝึกซ้อม
  2. ในกรณีที่นายจ้างไม่สามารถดำเนินการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟตามข้อหนึ่งได้เอง จะต้องให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นผู้ดำเนินการฝึกซ้อม ผู้รับใบอนุญาตรายงานแจ้งกำหนดการการฝึกซ้อม รายชื่อวิทยากร และผู้ดูแลการฝึกซ้อมต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายล่วงหน้าไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการก่อนการฝึกซ้อม ให้ผู้รับใบอนุญาตส่งรายงานสรุปผลการฝึกซ้อม พร้อมด้วยรายชื่อวิทยากรและผู้ดูแลการฝึกอบรมหรือการฝึกซ้อมต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายภายในสามสิบวันนับแต่วันที่เสร็จสิ้นการฝึกซ้อม และให้นายจ้างจัดทำรายงานผลการฝึกซ้อมดังกล่าวตามแบบที่อธิบดีกำหนด และยื่นต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายภายในสามสิบวันนับแต่วันที่เสร็จสิ้นการฝึกซ้อม



จากกรณีข้างต้นจะเห็นได้ว่าการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟสามารถทำได้ 2 แบบ คือสถานประกอบการฝึกซ้อมเอง และให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการฯเป็นผู้ดำเนินการฝึกซ้อม ในการรายงานหน้าที่ของนายจ้าง(สถานประกอบการ) คือรายงานแผนการฝึกซ้อม(กรณีฝึกซ้อมเอง)เพื่อขออนุญาตฝึกซ้อมก่อนวันฝึกซ้อมอย่างน้อยสามสิบวัน และต้องรายงานผลการฝึกซ้อมภายในสามสิบวันนับแต่วันที่เสร็จสิ้นการฝึกซ้อมไม่ว่าจะเป็นนายจ้างฝึกซ้อมเองหรือผู้รับใบอนุญาตฝึกซ้อมให้

การจัดทำรายงานการอบรมดับเพลิงขั้นต้น

การอบรมดับเพลิงขั้นต้น ตามกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. ๒๕๕๕ นั้น กำหนดให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละสี่สิบของจำนวนลูกจ้างในแต่ละหน่วยงานของสถานประกอบกิจการรับการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น โดยให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรม จากกฎกระทรวงดังกล่าวไม่มีข้อกำหนดใดที่ให้นายจ้างรายงานผลการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น

แต่การจัดทำรายงานการอบรมดับเพลิงขั้นต้น เป็นหน้าที่ของหน่วยงานฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้นที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่เป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรม ต้องจัดทำรายงานผลการอบรมดับเพลิงขั้นต้นของสถานประกอบการ ตามกฎกระทรวง การเป็นหน่วยงานฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นและการเป็นหน่วยงานฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยมีการรายงานทั้งก่อนและหลังการฝึกอบรม ในการรายงานก่อนการฝึกอบรมจะต้องแจ้งกำหนดการฝึกอบรม รายชื่อวิทยากร และผู้ดูแลการฝึกอบรมต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายล่วงหน้าไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการก่อนการฝึกอบรม และหลังการฝึกอบรมส่งรายงานสรุปผลการฝึกอบรม พร้อมด้วยรายชื่อวิทยากรและผู้ดูแลการฝึกอบรมต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายภายในสามสิบวันนับแต่วันที่เสร็จสิ้นการฝึกอบรม



 การอบรมดับเพลิงขั้นต้นไม่ได้กำหนดให้สถานประกอบกิจการจัดทำรายงานผลการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น แต่ได้กำหนดให้สถานประกอบการต้องรายงานผลการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟอย่างเดียวเท่านั้น

หน้าที่หน่วยงาน ฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น และฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ

หน่วยงานฝึกอบรมต้องรายงานผลการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นและผลการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่เสร็จสิ้นการฝึกอบรม โดยส่งไปที่สถาบันความปลอดภัยในการทำงานในกรณีที่ฝึกอบรมในเขตกรุงเทพมหานคร และส่งสำนักงานสวัสดิการและคุมครองแรงงาน
จังหวัดในพื้นที่ที่ดำเนินการฝึกอบรม โดยสำเนาแบบรายงานดังกล่าวให้สถาบันความปลอดภัยในการทำงานทราบด้วย ซึ่งเป็นการรายงานตามกฎกระทรวง การเป็นหน่วยงานฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น และการเป็นหน่วยงานฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ พ.ศ. ๒๕๕๖

หน้าที่ของสถานประกอบการ(นายจ้าง)

การฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ สถานประกอบการต้องจัดให้มีการฝึกซ้อมอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งและให้นายจ้างจัดทำรายงานผลการฝึกซ้อมดังกล่าวตามแบบที่อธิบดีกำหนด และยื่นต่ออธิบดี
หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายภายในสามสิบวันนับแต่วันที่เสร็จสิ้นการฝึกซ้อม ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่สถานประกอบการดำเนินการเองหรือให้หน่วยงานฝึกอบรมการฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟเป็นผู้ดำเนินการฝึกซ้อมให้

แบบรายงานการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟสำหรับนายจ้างเป็นผู้รายงานมีรูปแบบและเอกสารประกอบการรายงานดังต่อไปนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กฎหมายอบรมดับเพลิงขั้นต้นและหน่วยงานฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น

ตัวอย่างหนังสือเชิญเป็นวิทยากร อบรมดับเพลิงขั้นต้น การฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ สถานีดับเพลิงบางขุนเทียน

หลักสูตรอบรมดับเพลิงขั้นต้น สำหรับสถานประกอบการ