ขั้นตอนและวิธีการอบรมดับเพลิงขั้นต้น ของสถานประกอบการ

อบรมดับเพลิงขั้นต้นถูกต้องตามกฎหมายและสร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน

หากจะตั้งคำถามว่าสถานประกอบการทำไมต้องจัดฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้นให้กับพนักงาน คำตอบคือ
  • เพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากอัคคีภัย
  • เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยต่อพนักงานกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้
  • เพื่อลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเพลิงไหม้
  • เพื่อสร้างทัศคติที่ดีต่อพนักงานในสถานประกอบการ
  • เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

ตามกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555 นั้น ได้กำหนดให้นายจ้างจัดให้มีระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานประกอบกิจการ   นายจ้างจัดทำป้ายข้อปฏิบัติเกี่ยวกับการดับเพลิงและการอพยพหนีไฟ และปิดประกาศให้เห็นได้อย่างชัดเจน ให้นายจ้างจัดให้มีเส้นทางหนีไฟทุกชั้นของอาคารอย่างน้อยชั้นละสองเส้นทางซึ่งสามารถอพยพลูกจ้างที่ทางานในเวลาเดียวกันทั้งหมดสู่จุดที่ปลอดภัยได้โดยปลอดภัยภายในเวลาไม่เกินห้านาที เส้นทางหนีไฟจากจุดที่ลูกจ้างทางานไปสู่จุดที่ปลอดภัยต้องปราศจากสิ่งกีดขวาง ในสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ให้นายจ้างจัดให้มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ประกอบด้วยการตรวจตรา การอบรม การรณรงค์ป้องกันอัคคีภัย การดับเพลิง การอพยพหนีไฟ และการบรรเทาทุกข์ นอกจากนี้ยังมีข้อปฏิบ้ติเกี่ยวกับการป้องกันอัคคีภัยอีกหลายอย่าง




ตามที่ได้กล่าวมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการกำหนดมาตรฐานการจัดการและการดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยนั้นเอง การฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น ตามกฏกระทรวงนี้ได้กำหนดให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละสี่สิบของจำนวนลูกจ้างในแต่ละหน่วยงานของสถานประกอบกิจการรับการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น โดยให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรม

ดังนั้น การดำเนินการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นเป็นการร่วมกันดำเนินการระหว่างนายจ้างกับหน่วยงานฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้นเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ คือ กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555 และ กฎกระทรวง การเป็นหน่วยงานฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นและการเป็นหน่วยงานฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ พ.ศ.2556


หลักการและวิธีการขั้นตอนในการดำเนินการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น และการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ให้ถูกต้องตามกฏหมาย เป็นไปตามกฎกระทรวงแรงงาน ซึ่งจะมีบังคับใช้ 2 ฉบับคือ

1. กฏหมายที่สถานประกอบการหรือนายจ้าง ต้องปฏิบัติตาม คือ กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในกาทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555

 ข้อ ๒๗ ให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละสี่สิบของจำนวนลูกจ้างในแต่ละหน่วยงาน ของสถานประกอบกิจการรับการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น โดยให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานเป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรม
นายจ้างที่มีลูกจ้างในสถานประกอบการตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปต้องจัดให้ลูกจ้างได้รับการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น โดยให้หน่วยงานฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานเป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรม 
 ข้อ ๓๐ ให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างทุกคนฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟพร้อมกันอย่างน้อย ปีละหนึ่งครั้ง ทั้งนี้ ให้ลูกจ้างของนายจ้างทุกรายที่ทำงานอยู่ภายในอาคารเดียวกันและในวันและเวลาเดียวกัน ทำการฝึกซ้อมพร้อมกัน และก่อนการฝึกซ้อมไม่น้อยกว่าสามสิบวัน

ให้นายจ้างส่งแผนการฝึกซ้อมดับเพลิง และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับการฝึกซ้อมต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย เพื่อให้ความเห็นชอบ

 ในกรณีที่นายจ้างไม่สามารถดำเนินการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟตามวรรคหนึ่งได้เอง จะต้องให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นผู้ดำเนินการฝึกซ้อม

 ให้นายจ้างจัดทำรายงานผลการฝึกซ้อมดังกล่าวตามแบบที่อธิบดีกำหนด และยื่นต่ออธิบดี หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายภายในสามสิบวันนับแต่วันที่เสร็จสิ้นการฝึกซ้อม



 2.กฏหมายที่ผู้ที่หน่วยงานฝึกอบรม หรือหน่วยฝึกซ้อม ต้องปฏิบัติตาม คือ กฎกระทรวงแรงงาน การเป็นหน่วยงานฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นและการเป็นหน่วยงานฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ พ.ศ.2556 

ข้อ ๒๐ หน่วยงานฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นต้องจัดให้มีการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติ

 ข้อ ๒๑ การฝึกอบรมภาคทฤษฎีต้องมีกําหนดระยะเวลาการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าสามชั่วโมง และอย่างน้อยต้องมีเนื้อหาวิชา ดังต่อไปนี้
 (๑) ทฤษฎีการเกิดเพลิงไหม้
 (๒) การแบ่งประเภทของเพลิง และวิธีดับเพลิงประเภทต่าง ๆ
 (๓) จิตวิทยาเมื่อเกิดอัคคีภัย
 (๔) การป้องกันแหล่งกําเนิดของการติดไฟ
 (๕) เครื่องดับเพลิงชนิดต่าง ๆ
 (๖) วิธีการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการดับเพลิง
 (๗) แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย
 (๘) การจัดระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย การประยุกต์ใช้ระบบและอุปกรณ์ที่มีอยู่ใน สถานประกอบกิจการ

 ข้อ ๒๒ การฝึกอบรมภาคปฏิบัติต้องมีกําหนดระยะเวลาการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าสามชั่วโมง โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกคนต้องได้รับการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง และอย่างน้อย ต้องมีการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ ดังต่อไปนี้
 (๑) ฝึกดับเพลิงประเภท เอ ด้วยการใช้เครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ที่ใช้น้ำสะสมแรงดัน หรือสารดับเพลิงที่สามารถดับเพลิงประเภท เอ
 (๒) ฝึกดับเพลิงประเภท บี ด้วยการใช้เครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ที่ใช้สารดับเพลิง ชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ โฟม ผงเคมีแห้ง หรือสารดับเพลิงที่สามารถดับเพลิงประเภท บี
 (๓) ฝึกดับเพลิงประเภท ซี ด้วยการใช้เครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ที่ใช้สารดับเพลิง ชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ ผลเคมีแห้ง หรือสารดับเพลิงที่สามารถใช้ดับเพลิงประเภท ซี
 (๔) ฝึกดับเพลิงโดยใช้สายดับเพลิง

 ข้อ ๒๔ อุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกภาคปฏิบัติอย่างน้อยต้องมีรายการ ดังต่อไปนี้
 (๑) เครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ที่สามารถดับเพลิงประเภท เอ ประเภท บี และ ประเภท ซี
 (๒) สายส่งน้ำดับเพลิง สายฉีดน้ำดับเพลิง กระบอกฉีดน้ำดับเพลิงหรือหัวฉีดน้ําดับเพลิง
 (๓) อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้สําหรับการดับเพลิง ซึ่งอย่างน้อย ต้องประกอบด้วยเสื้อคลุมดับเพลิง ถุงมือ รองเท้า หมวกดับเพลิงที่มีกระบังหน้า และหน้ากากป้องกัน ความร้อน อุปกรณ์ตามวรรคหนึ่งต้องสามารถใช้งานได้ดี มีความปลอดภัยต่อการฝึกและต้องมีจํานวน ที่เพียงพอต่อผู้เข้ารับการฝึกอบรม

                    ที่กล่าวมานั้นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สถานประกอบการและหน่วยฝึกอบรมต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการอบรมดับเพลิงขั้นต้น นายจ้างมีหน้าที่จัดลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละสี่สิบของจำนวนลูกจ้างในแต่ละหน่วยงาน ของสถานประกอบกิจการรับการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้น หน่วยงานฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นก็ดำเนินการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตามหัวข้อที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

รับอบรมดับเพลิงขั้นต้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กฎหมายอบรมดับเพลิงขั้นต้นและหน่วยงานฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น

ตัวอย่างหนังสือเชิญเป็นวิทยากร อบรมดับเพลิงขั้นต้น การฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ สถานีดับเพลิงบางขุนเทียน

หลักสูตรอบรมดับเพลิงขั้นต้น สำหรับสถานประกอบการ