กฎหมายอบรมดับเพลิงขั้นต้นและหน่วยงานฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น

กฎหมายอบรมดับเพลิงขั้นต้น คือ กฎกระทรวง กำหนดมาตรฐาน ในการการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการอบรมดับเพลิงขั้นต้น คือ หมวด 8 การดำเนินการเกี่ยวกับความปลอดภัยจากอัคคีภัยและการรายงาน ข้อที่ 27 ให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละสี่สิบของลูกจ้างแต่ละหน่วยงานของสถานประกอบกิจการรับการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น โดยให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรม 

หน่วยงานฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น

กฎกระทรวงดังกล่าวนี้กำหนดให้นายจ้างจัดฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้นให้กับลูกจ้างของตนเอง โดยการกำหนดจำนวนไว้ไม่น้อยกว่า 40 % ของจำนวนพนักงานหรือลูกจ้างแต่ละแผนก สมุติว่าแผนกหนึ่งมีพนักงานจำนวน 10 คน จะต้องมีพนักงานผ่านการฝึกอบรมดับขั้นต้นอย่างน้อย 4 คน เป็นต้น



หน่วยงานฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น คือ หน่วยงานของรัฐ หรือ บริษัท  สมาคม นิติบุคคล ฯลฯ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานให้เป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น การดำเนินการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น จะต้องฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติระยะเวลาไม่น้อยกว่าภาคละ 3 ชั่วโมง ผู้เข้ารับการฝึกอบรมไม่เกินห้องละ 60 คนวิทยากรภาคทฤษฏีอย่างน้อย 1 คน วิทยากรภาคปฏิบัติ 1 คนต่อผู้รับการฝึกอบรมไม่เกิน 20 คน
หน่วยงานฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้น จะต้องเป็นหน่วยงานที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และวิทยากรผู้ทำการฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้นต้องได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เช่นกัน จึงจะสามารถดำเนินการฝึกอบรมให้ได้ถูกต้องตามกฎหมาย
 
วัตถุประสงค์การอบรมดับเพลิง การฝึกอบรมดับเพลิงขั้นต้นนั้นเป็นการให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรมทั้งด้านการป้องกันและแนวทางในการปฏิบัติเมื่อเกิดอัคคีภัยขึ้นในสถานประกอบการ รวมทั้งการนำความรู้ไปใช้ในดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน การหยุดชะงักการผลิตจะทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจการค้า เป็นการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้ร่วมธุรกิจ ฯลฯ

อบรมดับเพลิงราคาถูก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอย่างหนังสือเชิญเป็นวิทยากร อบรมดับเพลิงขั้นต้น การฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ สถานีดับเพลิงบางขุนเทียน

หลักสูตรอบรมดับเพลิงขั้นต้น สำหรับสถานประกอบการ